จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิธีการเลือกสุนัข

วิธีเลือกดู


เคล็ดลับละเอียดในการเลือกลูกหมา ก่อนอื่นต้องเปิดหูเจ้าหมาน้อยเพื่อดูว่ามีขี้หูหรือกลิ่นเหม็นหรือเปล่า ถ้ามีขี้หูดำมากๆ อาจแสดงว่า หมามีตัวไรในหู ซึ่งอาจพบว่า ลูกหมาเกาหูอยู่บ่อยๆ และถ้ามีหนองจะมีกลิ่นเหม็นแสดงว่าเจ้าหมาน้อยเป็นหูน้ำหนวก

จากนั้นก็เปิดตาดู ถ้าลูกหมาแข็งแรงดวงตาจะสะอาด มีแววสดใส คึกคัก เยื่อบุตาไม่แดง ไม่อักเสบ พบบ่อยว่าลูกหมาที่ตาแฉะมากๆ ขี้ตาเกรอะกรังเต็มไปหมดส่วนใหญ่นั้นจะป่วย ดีไม่ดีอาจเป็นไข้หัดสุนัขได้

หรือสังเกตได้อีกอย่างคือถ้าลูกหมาใช้เท้าหน้าถูตาอยู่บ่อยๆ อาจเป็นเพราะมีการระคายเคียงของดวงตา

ต่อมาก็เปิดปาก ดูเหงือกซะหน่อยว่าสีซีดหรือไม่ ลูกหมาสุขภาพดี เหงือกจะมีสีชมพูเรื่อยๆ ฟันก็ควรจะสะอาดและดูดี ไม่เหยเก

สำหรับผิวหนังนั้นก็ต้องดูให้ดีเพราะลูกหมาที่นี่เลี้ยงจะต้องมีขนเป็นมันเงางาม ไม่มีตำหนิเป็นแผลหรือฝี ไม่มีรังแค แม้กระทั่งพวกสัตว์ประหลาด เช่น เห็บ เหา ไร หมัด เพราะเจ้าสัตว์พวกนี้อาจเป็นตัวนำโรคได้ โดยเฉพาะถ้ามีขนร่วงที่บริเวณขอบตาหรือบริเวณข้อศอกมักจะเป็นขี้เรื้อนในอนาคต

สุดท้ายเช็กก้นมันซะหน่อย เพียงแค่ยกหางขึ้นมาดูก็สามารถตรวจได้ ก้นลูกหมาที่สมบูรณ์ดีจะต้องสะอาดเกลี้ยงเกลาและแห้งสนิท จะต้องไม่มีคราบสกปรกใดๆทั้งสิ้น เพราะถ้ามีหมายถึงลูกสุนัขท้องเสีย ซึ่งอาจป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบจากเชื้อไวรัสได้ เราอาจจะสังเกตดูอากัปกิริยาของลูกหมาที่มีปัญหาที่เกี่ยวกับกันได้ อาทิเอากันไถพื้นอยู่เรื่อยๆ หรือเลียก้นอยู่ตลอดเวลา อาจแสดงถึง อาการระคายเคือง ซึ่งมีสาเหตุมาจากต่อมรอบก้นอักเสบได้

หลังจากซื้อได้แล้ว ต้องเลี้ยงมันดีๆ ให้ผูกพันเป็นเพื่อนกับเราเพราะพอมันโตขึ้น แม้ว่าจะน่ารักน้อยลงกว่าเมื่อตอนเป็นลูกหมา แต่เราจะรักมันเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น